วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2552

MLM...กับของใช้ประจำวัน

ทางเลือกของธุรกิจเครือข่าย


  • หลายๆธุรกิจ ที่มีการโฆษณาผ่านเน็ต บางครั้งผมก็มีความสงสัยอย่างมาก ว่าทำไมผู้คนจึงหลั่งไหลเพื่อค้นหา ธุรกิจเครือข่าย ชั้นนำต่างๆ เพื่อเพิ่มรายได้กันมากมาย และใช้กลยุทธ์หลากหลาย เพื่อให้ได้มาซึ่งผู้มุ่งหวัง เพื่อร่วมกันสร้างธุรกิจเครือข่ายให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

  • หลากหลายเครือข่าย ที่ผมเข้าไปศึกษา มีความแตกต่างทั้งชนิดสินค้า ราคา ค่าตอบแทน การขึ้นตำแหน่ง การประชาสัมพันธ์และการให้ความรู้ด้านธุรกิจที่น่าสนใจ

  • ประเด็นหนึ่งที่ผมให้ความสนใจ ก่อนที่จะทำการเลือกการทำเครือข่าย ก็คือ ผลิตภัณฑ์ และ ผลตอบแทน


  • ผมมีความเห็นว่า ธุรกิจเครือข่าย ควรจะเป็นสินค้าที่สนองความต้องการประจำวันของเราได้ มีการใช้ซ้ำแล้วซ้าอีก เรียกได้ว่าตลอดชีวิตต้องใช้ คุณภาพดี และ ติดตลาดง่าย ราคาไม่สูงเกินกว่าคนธรรมดากินเงินเดือน หรือ หาเช้ากินค่ำ หาซื้อได้

  • อีกทั้งค่าคอมมิชชั่น ได้จากการซื้อสินค้าของสมาชิก และได้รับปันผลหรือส่วนลด ตามปริมาณการซื้อในกลุ่ม ลักษณะเหมือนสหกรณ์ มีโบนัสตามปริมาณการซื้อในกลุ่มที่สูงขึ้น จากการขยายเครือข่าย

  • ถ้าเครือข่ายใด เน้นแต่การหาสมาชิก แต่ไม่เน้นการจูงใจในการจับจ่ายใช้สอย ค่าคอมมิชชั่นก็จะต้องขึ้นอยู่กับ การหาสมาชิกแบบไม่มีวันจบสิ้น เมื่อเป็นอย่างนั้น การขยายเครือข่ายอาจสร้างปัญหา เนื่องจากบางคนอาจจะไม่สามารถหาสมาชิกได้ ทำให้ไม่ได้ค่าคอมมิชชั่น จนสุดท้ายก็ต้องเลิกธุรกิจไป เนื่องจากขาดสภาพคล่อง

  • ดังนั้นการเลือกธุรกิจเครือข่ายสักธุรกิจหนึ่ง ควรนึกถึงตัวเองก่อนว่า เป็นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์นั้นคุ้มค่าหรือไม่ มีแผนการตลาดที่พอจะหล่อเลี้ยงธุรกิจเราได้หรือไม่ ธุรกิจมีความมั่นคงและยังคงเจริญเติบโตต่อไปในอนาคตหรือไม่ มีการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนที่ยุติธรรมหรือไม่


  • ข้อสำคัญ เมื่อคุณทำธุรกิจจนใหญ่โต สร้างเครือข่ายจนมีระดับบริหารแทนคุณได้ คุณสามารถจะหยุดทำ แต่ยังได้รับรายได้อยู่หรือไม่

  • ธุรกิจบางตัว ถ้าคุณโตจนถึงระดับสูงสุด ยังต้องทำธุรกิจอยู่ มิฉะนั้นก็จะหมดสมาชิกภาพ เท่ากับว่า คุณต้องทำธุรกิจไปจนตาย หยุดไม่ได้

          แล้วคำว่า "อิสระภาพทางการเงิน และ   เวลา" ทีคุณใฝ่ฝัน...อยู่ที่ไหน?

วันนี้ ไม่แนะนำธุรกิจครับ อยากเล่าให้ฟังเฉยๆ 


ดีกว่า ลุยดุ่ยๆ ไปโดยไม่รู้อะไรเลย...

จากใจ

อดิสัย  คล้ายสุวรรณ

อยู่เงียบๆบ้างก็ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น