วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ธุรกิจเครือข่าย…ขายอะไร?

ทฤษฎีของมาสโลว์ บอกว่า

“มนุษย์เรามีความต้องการไม่มีที่สิ้นสุด

และจัดลำดับความสำคัญของตัวเองเป็นขั้นๆ”


กลุ่มที่ก้าวเข้าสู่อาชีพนักธุรกิจอิสระได้ไม่นาน
จะสะท้อนถึงประเด็น “ผลตอบแทน” เป็นหลัก
สอดคล้องกับ Physiological Needs
ซึ่งเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน
ผสมผสานกับความต้องการความมั่นคงในหน้าที่การงาน
ความปลอดภัย และ ทรัพย์สิน




ขณะที่กลุ่มสูงๆขึ้นไปความต้องการดังกล่าวจะก้าวไปอีกสเต็ปหนึ่ง
ในระดับบริหารที่สูงขึ้น กรอบการดำเนินธุรกิจจะสะท้อนถึงความต้องการความมั่นคงในอาชีพ มองถึงการสร้างเครือข่ายธุรกิจของตนเองให้แข็งแรงยิ่งขึ้น และหวังว่าสิ่งนั้นจะสร้างความมั่นคงในหน้าที่การงาน




ขณะที่นักธุรกิจระดับสูงขึ้นไปอีก นอกจากจะต้องการรายได้ที่มั่นคง เวลาเดียวกันจะมีความต้องการยอมรับจากเครือข่ายนักธุรกิจอิสระ ทั้งสายงานตัวเองและนอกสายงานควบคู่กันไป



ส่วนที่มีระดับสูงกว่า จะมีความต้องการทั้งความยอมรับจากมวลนักธุรกิจอิสระด้วยกัน เวลาเดียวกันจะมองถึง เกียรติยศ ชื่อเสียง และสถานะทางสังคม รวมถึง ความต้องการสำเร็จขั้นสูงสุดในชีวิต




โจทย์ของ ธุรกิจเครือข่าย คือ ทำอย่างไรจึงจะเกิดแรงบันดาลใจ และ สร้างแรงจูงใจ ให้ก้าวสูงขึ้นไป เรื่อยๆ




ความเข้าใจในวิถีชีวิตของผู้คน นำไปสู่ปรัชญาธุรกิจเครือข่าย ตั้งแต่วินาทีแรกของการก่อกำเนิดของธุรกิจนี้ นั่นคือ




“อิสรภาพ ครอบครัว ความหวัง และ รางวัล”



สอดคล้องกับความต้องการลึกๆในจิตใจของผู้คนกับ
“แผนการตลาด แผนการจ่ายผลตอบแทน”




ทำน้อยได้น้อย ทำมากได้มาก ยิ่งประสบความสำเร็จเท่าไหร่
ผลตอบแทนก็ยิ่งมาก และ ได้รับการยกย่องจากผู้คนรอบข้างเป็นเงาตามตัว




ธุรกิจนี้เจริญเติบโตได้เพราะศักยภาพของนักธุรกิจอิสระโดยแท้ ทั้งยังเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า



ธุรกิจเครือข่ายเหมือนนก ต้องมีปีกสองข้าง ถึงจะยกตัวเองขึ้นฟ้าได้
“ไม่มีนักธุรกิจอิสระ บริษัทก็อยู่ไม่ได้ นกตัวนี้ก็คงบินไม่ได้”


แล้วอะไรที่เป็นเหมือนลมใต้ปีกที่ยกตัวนกนี้ให้บินสูงขึ้น สูงขึ้น
“สิ่งนั้นคือ การบริหารการคาดหวัง”



จากใจ



อดิสัย คล้ายสุวรรณ

หนังสืออ้างอิง
บันทึก 20 ปี ปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จ
ทางธุรกิจที่น่าศึกษา
โดย พัฒนพันธ์ วงษ์พันธ์
สมปรารถนา คล้ายวิเชียร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น